Lý do thí điểm thu phí ETC tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

25/05/2022 05:42pm

Bộ Giao Thông Vận Tải chỉ định không còn thu phí thủ công tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Hệ thống thu phí không dừng ở Việt Nam bước sang giai đoạn 2.

Thu phí không dừng là gì?

Thu phí điện tử (ETC) là một hệ thống thu phí tự động được áp dụng cho đường cao tốc, cầu thu phí và đường hầm. Nói chung, hệ thống thu phí thông qua giao tiếp không dây giữa bộ phát trong xe và bộ thu phát bên đường, và tiến hành xử lý thanh toán với các ngân hàng hoặc các ví điện tử. Do đó, các phương tiện có thể trực tiếp đi qua các điểm thu phí mà không cần dừng lại để trả phí.

Việt Nam tiến tới xây dựng hoàn thiện hệ thống toàn bộ.

Hiện nay, tính năng nhận dạng biển số xe tự động ít được sử dụng cho mục đích thu phí, nhưng nó là một phương tiện giám sát và thực thi pháp luật không thể thiếu trong hệ thống thu phí. Tính phí qua giao tiếp không dây vẫn là xu hướng chủ đạo do sự phát triển của công nghệ và tỷ lệ nhận dạng thành công.

Thu phí không dừng được đánh giá là mang nhiều lợi ích cho người sử dụng và sự phát triển của xã hội. Sử dụng thẻ định danh VETC, chủ phương tiện không cần dừng chờ thanh toán  giúp tiết kiệm thời gian, giảm thiểu ùn tắc khi xe qua trạm. 

Để thúc đẩy các phương tiện dán thẻ, nhà nước dự định thí điểm mỗi vùng miền một trạm thu phí dừng hoàn toàn dịch vụ thu phí thủ công. Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là cao tốc đầu tiên được đưa vào sử dụng. Thu phí không dừng tại Việt Nam bước vào giai đoạn 2, lộ trình triển khai dự kiến gồm 3 giai đoạn.

 

Giai đoạn 1: 

Trạm thu phí vẫn có 2 làn được sử dụng là ETC (thu phí không dừng) và MTC (thu phí thủ công). Chủ phương tiện sử dụng làn ETC bắt buộc phải dán thẻ và số dư trong tài khoản giao thông đủ để thanh toán phí khi qua trạm. Những xe chưa gắn thẻ đầu cuối thì hệ thống vẫn hoạt động dịch vụ thu phí bằng tiền mặt.

 

Giai đoạn 2 :

Trạm thu phí hoàn toàn chỉ sử dụng thu phí không dừng, tại các trạm sẽ không còn hệ thống barie, chỉ còn rải phân cách giữa các làn.

 Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hiện đang bước vào giai đoạn 2 của dự án. Những xe vẫn sử dụng phương thức thanh toán tiền mặt không được qua trạm, nếu cố tình qua trạm sẽ bị xử lý bằng hình thức phạt nguội.

 

Giai đoạn 3: 

Các trạm thu phí chỉ còn các biển chỉ dẫn và các thiết bị đọc dữ liệu trên các biển chỉ dẫn. Các phương tiện tự do di chuyển trên các làn thu phí khi đã gắn thẻ đầu cuối.

Hiện nay, VETC triển khai đa hình thức dán thẻ để phục vụ khách hàng bao gồm: dán thẻ tại 79 trạm VETC trên toàn quốc hoặc chủ phương tiện có thể chủ động dán thẻ tại nhà để dễ dàng qua trạm.