Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ bỏ hoàn toàn barrier?

26/05/2022 11:43am

Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được lựa chọn thu phí hoàn toàn bằng thu phí tự động không dừng, không có thu phí thủ công từ ngày 1/6/2022. Sau thời gian thí điểm, các đơn vị sẽ tổng kết, đánh giá và mở rộng ra các tuyến cao tốc trên cả nước, trọng tâm là các dự án thành phần cao tốc sắp hoàn thành.

1. 3 giai đoạn triển khai thu phí tự động: 

Tham khảo và học tập kinh nghiệm các nước, Bộ Giao thông vận tải xây dựng lộ trình triển khai hệ thống thu phí không dừng qua 3 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1:  Có barrier, vẫn tồn tại hình thức thu phí một dừng

Bên cạnh làn thu phí tự động vẫn còn những làn thu phí hỗn hợp. Tại các làn ETC vẫn tồn tại barrier. Barrier sẽ mở cho xe đi qua trong trường hợp khi xe có thông tin thẻ dịch vụ hợp lệ, có đủ số dư tài khoản thu phí. Khi xe chưa gắn thẻ dịch vụ, hoặc có gắn thẻ dịch vụ nhưng không đủ số dư tài khoản thì hệ thống chuyển sang chế độ thu phí một dừng (MTC)

  • Giai đoạn 2:  Không còn barrier, không tồn tại các làn thu phí một dừng 

Chỉ duy trì các giải phân cách các làn, các phương tiện lưu thông tự do theo làn qua trạm thu phí

trạm thu phí đường bộ điện tử (ERP) tại Singapore (Ảnh: Today)

Trạm thu phí đường bộ điện tử (ERP) tại Singapore (Ảnh: Today)

  • Giai đoạn 3: Không còn barrier, không chia làn

Tại khu vực trạm thu phí chỉ còn duy trì giá long môn và các thiết bị thu phí gắn trên giá long môn. Các phương tiện lưu thông tự do đa làn qua khu vực trạm thu phí.

2. Thực trạng thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Hiện tại hệ thống thu phí không dừng tại Việt Nam vẫn “kẹt” ở giai đoạn 1, việc thí điểm cao tốc Hà Nội Hải Phòng là bước chuyển mình cho giai đoạn 2, tiến tới xây dựng hoàn thiện hệ thống đồng bộ, hiện đại trên toàn quốc

Khi hỏi về lý do chọn cao tốc Hà Nội Hải Phòng làm bước đệm quan trọng cho xxx, bộ Giao thông Vận tải khẳng định “Qua đánh giá, tuyến Hà Nội - Hải Phòng đủ điều kiện vận hành theo hình thức thu phí này và đây cũng là tuyến có Quốc lộ 5 chạy song hành, đảm bảo sự lựa chọn cho người dân”

Liên quan đến phương án xử lý đối với các phương tiện chưa dán thẻ hoặc thẻ không đủ điều kiện đi nhầm vào tuyến cao tốc, thiếu tướng Lê Xuân Đức - phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông - cho biết khi đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thực hiện ETC hoàn toàn, Cục Cảnh sát giao thông sẽ bố trí lực lượng thường trực xử lý các sự cố, xử phạt người cố tình vi phạm

Để nhanh chóng thực hiện đến giai đoạn 3 theo kế hoạch của Nhà Nước, VETC bố trí dán thẻ từ trạm thu phí cho đến gửi kit dán đến tận nhà cho khách hàng. Nhanh tay đăng ký chương trình tự dán tại nhà để nhận ngay những phần quà bất ngờ của VETC!