27/05/2022 09:14am
Cách xử lý khi xe gặp sự cố trên đường cao tốc là một trong những điều mà tài xế nào cũng cần phải biết và chuẩn bị đầy đủ. Đặc biệt trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng từ ngay 1/6/2022 sẽ bắt đầu thí điểm thu phí tự động. Sẽ có một số thay đổi mà bác tài cần lưu ý trên tuyến cao tốc này để bác tài có thể tự tin di và thuận lợi hơn trong hành trình của mình. Hãy đọc và nắm những thông tin cần thiết mà VETC cung cấp dưới đây nhé.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, từ ngày 1/6 tới đây sẽ chính thức thí điểm 100% thu phí điện tử không dừng (ETC) các phương tiện di chuyển trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và các lực lượng chức năng sẽ xử phạt nghiêm phương tiện không đủ điều kiện cố tình lưu thông. Vì thế chỉ xe dán thẻ ETC và đủ tiền trong TKGT mới đủ điều kiện lưu thông trên tuyến này.
Mỗi tuyến đường đều có cột mốc giới hạn về tốc độ. Thường các con đường cao tốc sẽ có quy định từ 80km/h đến 120km/h, bạn cần phải di chuyển đúng mức để phù hợp với luồng giao thông và tăng sự an toàn đường bộ. Việc chạy quá nhanh hay quá chậm so với mức độ cho phép sẽ rất dễ bị phạt, đặc biệt là còn gây nguy hiểm đến tính mạng và ảnh hưởng đến quá trình di chuyển của các phương tiện khác.
Hãy giữ khoảng cách an toàn khi bạn đang di chuyển sau một phương tiện khác. Có thể áp dụng quy tắc 2 giây đối với những tốc độ không quá 60km/h, quy tắc 3 giây với tốc độ trên 60km/h.
Cho dù là di chuyển ở tuyến đường cao tốc hay đường bộ bình thường, thì việc thường xuyên quan sát là một điều vô cùng quan trọng. Các tài xế hãy cố gắng phóng tầm mắt càng rộng càng tốt để có thể nắm được mọi diễn biến xung quanh. Có thể lắp thêm gương cầu lồi lên kính chiếu hậu để tầm quan sát của bạn được rộng hơn.
Nếu bạn muốn vượt xe, điều đầu tiên là không được bám sát đuôi xe phía trước mà phải giữ khoảng cách phù hợp. Sau đó xi nhan bên trái để xin chuyển làn đường rồi bắt đầu quan sát trước sau thật kĩ, nháy thêm đèn tín hiệu để xe phía trước nhường đường cho bạn, rồi mới vượt lên phía trước.
Việc dừng xe trên đường cao tốc là rất nguy hiểm và được khuyến cáo là không nên làm, bởi tất cả phương tiện đều di chuyển với tốc độ cao và rất dễ dẫn đến va chạm. Nhưng trong trường hợp bạn buộc phải dừng lại, hãy tìm cho mình một lối ra gần nhất hoặc một đoạn đường an toàn để tấp vào. Nếu thực sự khẩn cấp, hãy tách ra khỏi luồng giao thông trước khi dừng xe để đảm bảo an toàn.
Nếu đang di chuyển trên đường cao tốc mà chẳng may bị thủng lốp xe thì việc dừng lại ngay giữa đường là rất nguy hiểm. Nên trong trường hợp này, bạn hãy chạy chậm dần, bật xi nhan báo nguy, giảm tốc độ rồi tấp vào đoạn đường an toàn thoát khỏi làn đường giao thông.
Thường thì các loại lốp dự phòng sẽ chỉ cho phép chạy mức tối đa là 20km/h, bạn hãy lưu ý về tốc độ di chuyển làm sao để có thể chạy đến được garage xe ô tô gần nhất.
Cao tốc thường là khu vực có nhiều xe di chuyển với tốc độ cao và thiếu sáng vào ban đêm. Bởi thế trong trường hợp phương tiện di chuyển của bác tài bị hư hỏng, bắt buộc phải dừng đỗ trên cao tốc thì bác tài cần tuân thủ những nguyên tắc cơ bản sau đây để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác.
Khi xác định được xe đã gặp sự cố không thể di chuyển tiếp, cần lập tức tấp xe vào làn dừng khẩn cấp. Hãy cố gắng đưa xe nằm trọn vẹn trong làn dừng khẩn cấp, không lấn ra làn xe chạy. Nếu xe hết xăng giữa đường hay vì một lý do nào đó động cơ không thể khởi động, phải cố đẩy xe vào lề đường.
Nếu bạn ngồi bên phía cửa hướng ra làn cao tốc cần chú ý khi mở cửa và bước xuống một cách cẩn thận, quan sát các xe chạy cùng hướng tránh trường hợp mở cửa xe đột ngột dẫn đến va đập vào xe khác gây ra những tai nạn đáng tiếc xảy ra.
Việc bật cùng lúc hai đèn xi nhan sẽ giúp tài xế khác nhận biết nhanh nhất xe của bạn đang gặp vấn đề. Không nên chỉ bật xi-nhan bên phải như dừng bình thường trên phố, như vậy là sai lầm. Bất cứ khi nào phải đỗ xe trên lề đường, dù là đường quốc lộ hay cao tốc, cũng nên bật đèn cảnh báo nguy hiểm.
Nếu xe gặp sự cố thì tất cả những ai còn ở lại nên xuống xe không nên ngồi lại. Cách tốt nhất là bước ra phía sau lan can đường hoặc khu vực càng xa làn đường xe chạy càng.
Hãy tự trang bị thêm những vật dụng sau: tam giác phản sáng, cọc tiêu hình nón, đèn nháy, áo phản quang. Đặc biệt là những tài xế đi đêm, đường dài nên lưu ý.
Sau khi thử kiểm tra tình trạng, nếu thấy không thể sửa chữa thì không nên cố gắng. Thời gian ngồi trên đường cao tốc càng lâu, rủi ro càng tăng, nhất là trong đêm tối, tầm nhìn giảm. Cách tốt nhất là tìm nơi an toàn cách xa làn xe chạy và gọi cứu hộ.
Ngay lập tức gọi điện cho đường dây cứu hộ xe hơi khẩn cấp. Trên cao tốc thường có nhiều đoạn thiếu sáng, lúc này nên hạn chế tự sửa xe mà nên đợi cứu hộ tới.
Theo Tổng cục Đường bộ VN, đơn vị công bố đường dây nóng cho chủ phương tiện đi trên tuyến cao tốc này.
Cụ thể, khi chủ phương tiện lưu thông qua trạm thu phí gặp các sự cố về lỗi thẻ hay không có tiền trong tài khoản có thể gọi đến số điện thoại 0913.585425 (Vụ Khoa học Công nghệ, Môi trường và hợp tác quốc tế); 0989.084288 (Tổng Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN - VIDIFI); - 0913.291.910 (Công ty TNHH thu phí tự động VETC).
Với hướng dẫn trên, VETC hy vọng chủ phương tiện có thể thuận lợi lưu thông trên các tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Để biết thêm chi tiết liên hệ Hotline 19006010 hoặc qua Fanpage chính thức.
Các bác tài cũng có thể đăng ký dán thẻ VETC ngay và làm theo hướng dẫn để nhận được nhiều quà tặng giá trị từ VETC!