VETC phản hồi về việc chậm hoàn tiền, trễn thông báo với nghiệp vụ "2 lần trừ tiền, 1 lần hoàn tiền"

20/08/2022 12:02pm

Thông qua phản ánh của thông tin đại chúng, VETC ghi nhận một khiếu nại của khách hàng P.T.T (Hà Nội) về việc VETC thông báo trễ và hoàn tiền chậm với giao dịch của phương tiện thực tế đi qua trạm 01 lần nhưng bị trừ tiền ngay 02 lần và được hoàn tiền 01 giao dịch sau 40 phút

                      

                                Thông báo trừ tiền 2 lần                                              Thông báo giao dịch hoàn tiền

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, đại diện VETC đã liên hệ chủ phương tiện để giải thích về nguyên nhân sự cố, quy trình xử lý và các biện pháp phòng ngừa với thông tin chính như sau:

Hiện tượng: Xe đi qua trạm 1 lần, trừ tiền 2 lần, hoàn tiền 1 lần sau 40 phút và có gửi thông báo hoàn tiền, thiếu thông báo 1 lần trừ tiền

Nguyên nhân: Về đặc thù kĩ thuật, việc chủ phương tiện bị trừ tiền hai lần là sự cố hiếm gặp, có thể xảy ra trong các tình huống sau:

  • Tình huống 1: Hệ thống Front-end đọc chéo làn, tức 2 làn cùng đọc 1 xe trên 1 giao dịch qua trạm.
  • Tình huống 2: Xe tiến vào vùng nhận diện, lùi lại và tiến lên trở lại, hệ thống Front-end đọc 2 giao dịch của 1 xe.
  • Tình huống 3: Xe tiến vào vùng nhận diện, lùi lại và đảo làn, hệ thống Front-end ở 2 làn đọc 2 giao dịch.

Đối với trường hợp anh P.T.T phản ánh, nguyên nhân ban đầu xác định nằm trong tình huống số 1 do hệ thống đọc chéo làn.

Quy trình nghiệp vụ

  • Hệ thống Front-End trả tín hiệu 02 giao dịch/1 xe/qua 1 trạm theo thời gian thực về trung tâm giữ liệu Back-End. Hệ thống trừ tiền ngay 02 giao dịch.
  • Trong vòng 2h, hệ thống tiến hành hoàn tiền 01 giao dịch trừ lỗi và có gửi thông báo hoàn tiền.
  • Hệ thống phát đi thông báo 02 lần trừ tiền và số dư. 

Các giải pháp cải tiến và biện pháp phòng ngừa sự cố

  • Phối hợp với Đơn vị khai thác vận hành, Nhà cung cấp thiết bị Front-End, tinh chỉnh hệ thống để khắc phục lỗi đọc chéo làn.
  • Đảm bảo thông báo các giao dịch được phát đi đầy đủ và kịp thời tới khách hàng trên ứng dụng chủ phương tiện VETC, tuân thủ theo thỏa thuận giữa khách hàng và VETC.
  • Đảm bảo hoàn tiền trong vòng tối đa 2h kể từ thời điểm xe qua trạm đầu ra.

Đối với trường hợp phản ánh của anh P.T.T, bộ phận CSKH VETC tiến hành liên hệ khách hàng giải trình, xin lỗi về bất tiện do sự cố gây ra và đã được khách hàng thấu hiểu và chấp thuận.

Là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực thu phí không dừng, VETC vẫn không ngừng nỗ lực từng giờ, từng ngày để khắc phục sự cố sớm nhất nhằm mang đến những trải nghiệm trọn vẹn cho khách hàng. VETC cam kết chịu trách nhiệm đến cùng với chất lượng dịch vụ của mình.

Ngoài Hotline 19006010, nếu có bất cứ thông tin cần hỗ trợ, khách hàng có thể liên hệ với VETC qua các kênh:

Fanpage: VETC Giao Thông Thông Minh

Zalo OA: Thu phí tự động VETC