HỎI - ĐÁP Tài khoản giao thông theo nghị định 119/2024/NĐ-CP

12/08/2025 06:24pm

Giải đáp mọi thắc mắc về tài khoản giao thông theo Nghị định 119/2024/NĐ-CP

Chuyên mục này được VETC xây dựng nhằm giải đáp đầy đủ -  dễ hiểu -  chính xác các câu hỏi thường gặp từ người dùng trong quá trình chuyển đổi sang tài khoản giao thông , giúp bạn:

  • Hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình

  • Thực hiện chuyển đổi đúng cách, đúng thời hạn

  • Tận dụng được các tiện ích mở rộng từ hệ sinh thái giao thông thông minh

Câu 1: Tài khoản giao thông khác gì tài khoản thu phí hiện nay?

Tài khoản thu phí: Theo quy định tại Khoản 8 Điều 3 của Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg thì Tài khoản thu phí là Tài khoản của chủ phương tiện mở tại nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng. 

Tài khoản giao thông: Theo quy định tại Điều 43 Luật Giao thông đường bộ số 35/2024/QH15 và Nghị định 119/2024/NĐ-CP thì Tài khoản giao thông là tài khoản do Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ (tức là Nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC) mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và phải xác minh thông tin nhận biết chủ phương tiện, kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Như vậy, sự khác nhau cơ bản giữa Tài khoản thu phí và Tài khoản giao thông là Tài khoản thu phí có chứa tiền, chỉ dùng để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ và không phải định danh chủ phương tiện. Trong khi đó, Tài khoản giao thông là tài khoản bắt buộc chủ phương tiện phải định danh chủ phương tiện, phải kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp (như: ngân hàng/ví điện tử..) và được chi trả đa mục đích: phí dịch vụ sử dụng đường bộ, bãi đỗ xe..

Câu 2: Khi liên kết phương tiện thanh toán, việc nạp tiền có mất phí không?

Hiện nay VETC đang duy trì chính sách Miễn phí phí nạp tiền cho tất cả các khách hàng khi thao tác nạp/rút/chuyển tiền trên Ví VETC

Câu 3: Vì sao phải chuyển đổi tài khoản thu phí thành tài khoản giao thông?

Theo quy định tại Khoản 2, Khoản 6 Điều 11, Khoản 4 Điều 31 và Khoản 6 Điều 36 của Nghị định số 119/2024/NĐ-CP thì Tài khoản thu phí bắt buộc phải chuyển đổi thành tài khoản giao thông, tức là các tài khoản thu phí đã được mở phải định danh chủ tài khoản và phải liên kết với một phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt như ví điện tử hoặc tài khoản ngân hàng kể từ ngày 01/10/2025.

Trường hợp không thực hiện chuyển đổi đúng hạn, người dùng sẽ không sử dụng dịch vụ thu phí không dừng.

Câu 4: Chuyển đổi tài khoản thu phí thành tài khoản giao thông thế nào? Chủ xe tự làm hay nhà cung cấp ETC làm?

Đối với các khách hàng sử dụng dịch vụ của VETC thì có thể thực hiện chuyển đổi sang TKGT ngay trên ứng dụng VETC hoặc tại các điểm hỗ trợ chính thức. Các bước thực hiện bao gồm:

  • Cập nhật thông tin cá nhân (CCCD, ảnh khuôn mặt) và quét chip NFC
  • Liên kết với phương tiện thanh toán hợp lệ

Quá trình này chỉ mất khoảng 3–5 phút và không phát sinh chi phí. Người dùng cần lưu ý là đảm bảo thông tin số giấy tờ tùy thân, họ và tên và số điện thoại di động cần trùng khớp thông tin ngân hàng mà Khách hàng lựa chọn liên kết. 

Hiện nay, chúng tôi đã liên kết trực tiếp với 12 ngân hàng lớn, gồm: BIDV, Vietcombank, Agribank, VietinBank, MB, Techcombank, TPBank, Sacombank, ACB, Nam A Bank, VietABank và SHB. Đồng thời, 32 ngân hàng nội địa khác cũng có thể kết nối nạp tiền vào ví VETC thông qua thẻ ATM thanh toán.

Ngoài ra, VETC đang tiếp tục tổ chức làm việc, đàm phán với các Ngân hàng, đơn vị trung gian thanh toán để mở rộng phạm vi phương tiện thanh toán liên kết nhằm mục tiêu cung cấp đa dạng phương tiện thanh toán cho Khách hàng, nâng cao tính thuận tiện và trải nghiệm cho Khách hàng

Câu 5: Lợi ích của tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán không tiền mặt?

Chủ tài khoản thu phí khi chuyển sang tài khoản giao thông mang lại nhiều lợi ích rõ rệt:

  • Nạp tiền nhanh, chính xác: hạn chế tối đa tình trạng nạp nhầm vào tài khoản người khác (khi nhớ nhầm, gõ nhầm BSX, mã tài khoản), đồng thời giảm thiểu thời gian tra soát giao dịch nếu có sự cố xảy ra.
  • An toàn tài chính: giảm rủi ro mất tiền mặt, tiết kiệm thời gian, không phải chờ đợi tại trạm.
  • Xác thực chính chủ, giúp đảm bảo quyền lợi, chống gian lận, bảo vệ tài sản người dùng.
  • Một tài khoản đã định danh có thể sử dụng cho nhiều dịch vụ trong tương lai như: bãi đỗ xe, trạm xăng, các dịch vụ giao thông nội đô

Câu 6: Nếu xe không thực hiện chuyển đổi tài khoản giao thông thì có bị từ chối qua trạm thu phí hay bị phạt không?

Theo quy định của Nghị định 119/2024/NĐ-CP thì từ ngày 1/10/2025, Chủ tài khoản phải hoàn thành việc chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông. Trường hợp Khách hàng chưa chuyển đổi tài khoản thì được hiểu là chưa có tài khoản giao thông và như vậy không đủ điều kiện để sử dụng dịch vụ thu phí ETC.

Câu 7: Với xe dùng VETC rồi thì có chuyển đổi tài khoản nữa không?

Dù đang sử dụng dịch vụ VETC thì các chủ tài khoản vẫn cần kiểm tra lại tình trạng tài khoản của mình. Nếu chưa thực hiện chuyển đổi sang tài khoản giao thông thì cần làm ngay trước 01/10/2025.

Câu 8: Việc liên kết Ví điện tử VETC để trừ tiền thay vì trừ ở tài khoản thu phí cũ thì có làm tốc độ xử lý khiến xe qua trạm chậm hơn không?

Sau khi liên kết phương tiện thanh toán, khách hàng cần đảm bảo phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt có đủ số dư để thanh toán giao dịch. Khi xe qua trạm thu phí ETC, hệ thống sẽ trừ trực tiếp từ phương tiện thanh toán.

Việc trừ tiền từ TKGT hiện nay đang đảm bảo tốc độ xử lý nhanh chóng và chính xác theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành. Cụ thể, Tiêu chuẩn cơ sở TCCS 44:2022/TCĐBVN và Quyết định số 2255/QĐ-BGTVT, hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) bắt buộc phải đảm bảo thời gian xử lý giao dịch qua trạm dưới 200 mili-giây để duy trì tốc lưu thông thông suốt tại làn thu phí.

Câu 9: Các doanh nghiệp vận tải có nhiều đầu xe thì có phải chuyển đổi không hay vẫn áp dụng theo cách nạp tiền cũ?

Hiện tại, tài khoản của khách hàng doanh nghiệp vẫn có thể áp dụng các hình thức nạp tiền hiện hữu để thanh toán dịch vụ ETC và các dịch vụ giao thông khác.

VETC đang xin ý của các Cơ quan Quản lý Nhà nước (CQQLNN) về giải pháp thanh toán phù hợp dành cho KHDN. Khi có thông tin chính thức từ CQQLNN, VETC sẽ truyền thông tới Quý doanh nghiệp sau.

Câu 10: Tài khoản tôi đã kết nối phương tiện thanh toán là  Ví VETC có cần quay trở về TKGT không?

Tất cả khách hàng cá nhân đã thực hiện chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông, đồng thời đã kết nối phương tiện thanh toán là Ví điện tử VETC (Đảm bảo đủ số dư trong Ví VETC) thì hoàn toàn an tâm qua trạm sau ngày 1/10/2025 

Câu 11: Hướng dẫn tôi cách định danh tài khoản giao thông?

Bước 1: Tại màn hình Xác thực, bấm “Bắt đầu xác thực”

Bước 2: Chụp CCCD có gắn chíp theo hướng dẫn trên màn hình

Bước 3: Bật NFC trên điện thoại và làm theo hướng dẫn

Bước 4: Thực hiện định danh khuôn mặt theo hướng dẫn

Buớc 5: Kiểm tra thông tin, lựa chọn “Tôi đồng ý” và bấm “Xác nhận” để hoàn tất

Bước 6: Nhận kết quả định danh thành công

Hoặc xem video hướng dẫn tại đây: https://youtu.be/mkiLU9_y_ZI

Quý khách lưu ý đảm bảo thông tin số giấy tờ tùy thân, họ và tên và số điện thoại di động cần trùng khớp thông tin ngân hàng

Câu 12: Nếu chủ tài khoản chưa kịp chuyển thì có phương án nào không?

Từ nay đến mốc 01/10/2025, người dân vẫn có thể chủ động thực hiện định danh và liên kết tài khoản theo hướng dẫn. VETC đã chuẩn bị đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, nhân sự và các kênh hỗ trợ để đảm bảo việc chuyển đổi diễn ra thuận lợi.

Sau mốc 01/10, theo quy định, hệ thống sẽ không chấp nhận nạp tiền vào các tài khoản chưa định danh.

Câu 13: Ngoài VETC thì các đơn vị khác có bắt buộc phải chuyển hay không?

Không chỉ riêng VETC, đây là quy định bắt buộc đối với tất cả các nhà cung cấp dịch vụ ETC. 

Câu 14: Tôi đã chuyển tiền từ tài khoản thu phí sang phương tiện liên kết là Ví VETC nhưng chưa thấy tiền đâu?

Dạ quá trình chuyển tiền từ TKGT sang phương tiện liên kết là Ví VETC sẽ diễn ra trong tối đa 10 ngày làm việc, anh chị cố gắng chờ thêm chút thời gian nha ạ.

Câu 15: Tài khoản giao thông có liên kết với thẻ tín dụng không?

Do đặc thù của hệ thống thu phí điện tử không dừng phải xử lý giao dịch tức thời theo thời gian thực (tốc độ xử lý không quá 200ms với tỷ lệ 99.7%) nên trước mắt để đảm bảo ổn định dịch vụ cho khách hàng, VETC hướng dẫn khách hàng ưu tiên liên kết tài khoản giao thông với Ví điện tử VETC.

Để đa dạng phương tiện thanh toán cho Khách hàng, VETC đang thực hiện song song các hoạt động Xúc tiến làm việc với các ngân hàng, ví điện tử, đơn vị trung gian thanh toán khác để tìm giải pháp kỹ thuật đáp ứng yêu cầu về tốc độ xử lý giao dịch xe qua trạm

Câu 16: Hướng dẫn tôi liên kết tài khoản giao thông với Ví VETC?

- Bước 1: Đăng nhập vào App VETC

- Bước 2: Chọn “Thêm liên kết”

- Bước 3: Chọn ngân hàng để liên kết

- Bước 4: Nhập và kiểm tra kỹ thông tin cá nhân và bấm “Xác nhận

- Bước 5: Xác thực trên ứng dụng ngân hàng

- Bước 6: Nhận thông báo liên kết thành công

VETC đang duy trì chính sách Miễn phí phí nạp tiền cho tất cả các KH khi nạp tiền vào Ví VETC

Hiện nay, chúng tôi đã liên kết trực tiếp với 12 ngân hàng lớn, gồm: BIDV, Vietcombank, Agribank, VietinBank, MB, Techcombank, TPBank, Sacombank, ACB, Nam A Bank, VietABank và SHB. Đồng thời, 32 ngân hàng nội địa khác cũng có thể kết nối nạp tiền vào ví VETC thông qua thẻ ATM thanh toán. 

Ngoài ra, VETC đang tiếp tục tổ chức làm việc, đàm phán với các Ngân hàng, đơn vị trung gian thanh toán để mở rộng phạm vi phương tiện thanh toán liên kết nhằm mục tiêu cung cấp đa dạng phương tiện thanh toán cho Khách hàng, nâng cao tính thuận tiện và trải nghiệm cho Khách hàng.

Câu 17: Tôi muốn liên kết ngân hàng nhưng số điện thoại hiện tại không trùng với số điện thoại của ngân hàng. Tôi phải làm như thế nào?

Để đổi số điện thoại , Quý khách cần đảm bảo các điều kiện:

1.Số dư tài khoản Ví ≤ 500.000đ
2.Số điện thoại mới:
  - Chưa đăng ký trên hệ thống VETC
  - Trùng với số đã đăng ký tại ngân hàng.
3.Cách thực hiện như sau:
- Đăng nhập ứng dụng VETC => Nhấn biểu tượng 3 gạch ngang (góc trái) =>  Tài khoản
- Vào Hồ sơ cá nhân => Nhấn biểu tượng bút cạnh số điện thoại
- Nhập “Số điện thoại mới” => bấm “Tiếp tục”
- Xác thực khuôn mặt/ hoặc nhập OTP gửi về số mới để hoàn tất