;

ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ THU PHÍ KHÔNG DỪNG TẠI CÁC TRẠM BOT

30/11/2017 | 12:00:00 AM
Theo TTXVN _ Liên quan đến lĩnh vực giao thông, Tổng cục đường bộ VN, Bộ giao thông vận tải đang đẩy nhanh tiến độ lắp đặt hệ thống thu phí không dừng tại các trạm BOT, để phấn đấu đến hết tháng 12 năm nay sẽ thông tuyến thu giá không dừng từ Bắc Giang - Bạc Liêu. Hiện các nhà đầu tư BOT cùng đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng VETC đang nỗ lực thực hiện theo chỉ đạo của chính phủ Bộ giao thông vận tải nhằm minh bạch hóa trong việc thu phí.

Trạm thu phí Quán Hàu thuộc địa phận huyện Quảng Ninh, Tỉnh Quảng Bình. Đây là địa phương đầu tiên và duy nhất của các nước áp dụng dịch vụ thu phí tự động tại tất cả các trạm BOT trên địa bàn tỉnh tính đến thời điểm này. Việc trạm thu giá Quán Hàu áp dụng thu phí tự động giúp đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin, đã nhanh chóng khắc phục được tình trạng ùn tắc giao thông khi qua trạm thu phí, đáp ứng tính minh bạch trong thu phí BOT.

“Lúc đầu sẽ có những cái nghi ngại, nhưng sau khi sử dụng quen rồi và mình đã có sự kiểm tra thì mình thấy đặt niềm tin hơn. Và tất nhiên, việc áp dụng thu phí tự động này sẽ tiện hơn cho người tham gia giao thông và làm cho lưu thông giao thông tốt hơn” Ông Võ Văn Thái – chủ phương tiện sử dụng dịch vụ VETC tại trạm Quán Hàu cho hay.

Tuy nhiên việc lắp đặt thu giá tự động đang bị chậm tiến độ, ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác trên cả nước. Đến nay mới chỉ có 14 trên tổng số 28 trạm thu phí không dừng trên quốc lộ 1 và đường HCM qua Tây Nguyên chính thức đi vào hoạt động. Nhưng chỉ có duy nhất 1 làn thu phí, điều này có nghĩa là người dân vẫn có thể sử dụng tiền mặt để mua phí qua trạm.

Theo ông Phạm Quang Hải – giám đốc Sở GTVT Tỉnh Quảng Bình cho biết “Lắp 1 làn thì sẽ xảy ra tình trạng là các làn khác người dân sẽ phải dung tiền để đi, và sẽ xảy ra những trường hợp như lâu nay vẫn diễn ra. Thứ nhất là đối với 1 số đối tượng phản đối trạm thu phí sẽ dung những biện pháp để phản đối những làn chưa sử dụng thu phí tự động. Thứ 2 là những làn này mình sẽ chưa minh bạch hóa được số lượng các phương tiện tham gia trên các tuyến này”

Một số nhà đầu tư lo ngại người dân sẽ khó từ bỏ thói quen sử dụng tiền mặt, vì vậy rất cần tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức và thay đổi thói quen không dung tiền mặt khi qua trạm thu phí.

“Tôi nghĩ là người dân họ vẫn sẽ thich sử dụng những gì mà người ta đã quen hơn là sử dụng cái mới, vậy nên việc tuyên truyền và cắt cử nhân viên tại trạm thu phí phối hợp để giới thiệu sẽ giúp bà con hiểu rõ hơn. Nhưng nếu lưu lượng xe sử dụng VETC cao thì chúng tôi sẽ bàn giao sớm hơn, để đẩy nhanh tiến độ và giảm thiểu công tác quản lý” Bà Nguyễn Bảo Ngọc – đại diện BOT Trường Thịnh cho hay.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động cho rằng, trong thời gian đầu sẽ ưu tiên tất cả những phương tiện thuộc vùng ảnh hưởng miễn giảm phí sẽ đi qua làn thu phí tự động giúp người dân hiểu rõ hơn lợi ích khi sử dụng dịch vụ này, tiến tới mở rộng thu phí tự động tại các làn khác.

Ông Nguyễn Mạnh Hà – TGĐ Công Ty VETC cho hay: “Hiện nay, các cơ quan nhà nước, bộ giao thông cũng có 1 lộ trình rất cụ thể. Cụ thể là theo quyết định 07 của thủ tướng, đến năm 2019 sẽ bàn giao toàn bộ cho đơn vị thu phí không dừng. Tuy nhiên, việc chuyển giao từ thu phí tiền mặt sang thu phí không dừng phải có lộ trình, nên hiện nay đơn vị chúng tôi và Tổng cục đường bộ VN phối hợp ưu tiên số 1 cho thông tuyến từ Bắc Giang – Bạc Liêu. Dựa theo lưu lượng xe thông tuyến, chúng tôi sẽ báo cáo với Bộ giao thông và phối hợp với chủ đầu tư để mở rộng làn xe tự động ra”

Thu phí không dừng là công nghệ mới hiện đại, mang lại nhiều lợi ích cho người dân, xã hội, giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo công khai minh bạch trong thu phí BOT. Tổng cục đường bộ VN yêu cầu, tất cả các chủ đầu tư BOT và đơn vị VETC cần phối hợp chặt chẽ trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, giúp người dân hiểu rõ hơn lợi ích của việc sử dụng dịch vụ này.


I VETC | HÃY CÙNG CHÚNG TÔI-SỐNG HIỆN ĐẠI, LÁI VĂN MINH
Đăng ký nhận thông tin từ VETC
Theo dõi chúng tôi
Tải và cài đặt ứng dụng VETC
Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ

Câu hỏi thường gặp

Câu hỏi thường gặp liên quan
đến dịch vụ của VETC

Tổng đài CSKH

1900 6010

Hỗ trợ 24/7

Sẵn sàng hỗ trợ bạn vào mọi thời điểm

Hỗ trợ trực tuyến

Mọi thắc mắc của bạn sẽ được nhân viên
VETC tư vấn và hỗ trợ

Hợp tác cùng phát triển